AI ถูกนำมาใช้ในโลก Healthcare ได้จริงมั้ย?

0

“เอไอ” คำนี้ถูกจุดประกายราวกับพลุในคืนงานเทศกาล ที่จู่ ๆ ก็เข้ามามีบทบาทมากมายในหลากหลายอินดัสตรี! แต่ในแง่มุมของ Healthcare เจ้า Artificial Intelligence โดยย่อว่า AI นี้… จะมีบทบาทที่น่าจับตามองยังไงกันนะ?

ขอแปลเป็นไทยในย่อหน้านี้บ้าง “ปัญญาประดิษฐ์” ทำให้ชีวิตของผู้ป่วย แพทย์ และผู้บริหารโรงพยาบาลง่ายขึ้น ด้วยการปฏิบัติงานที่มนุษย์มักทำ แต่ใช้เวลาน้อยลงและมีค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อย

AI ในการดูแลสุขภาพปรากฏขึ้นในหลายวิธี เช่น การค้นหาความเชื่อมโยงใหม่ระหว่างรหัสพันธุกรรม การขับเคลื่อนหุ่นยนต์ช่วยเหลือในการผ่าตัด การทำงานด้านธุรการแบบอัตโนมัติ การปรับเปลี่ยนตัวเลือกการรักษาในแบบเฉพาะบุคคล และอื่นๆ อีกมากมาย พูดง่ายๆ ก็คือ AI กำลังคิดค้นและฟื้นฟูการดูแลสุขภาพสมัยใหม่ผ่านเครื่องจักรที่สามารถคาดเดา เข้าใจ เรียนรู้ และใช้งานได้

AI ในการดูแลสุขภาพหมายถึงการใช้การเรียนรู้ของเครื่อง การประมวลผลภาษาธรรมชาติ การเรียนรู้เชิงลึก และเทคโนโลยี AI อื่นๆ เพื่อยกระดับประสบการณ์ของทั้งบุคลากรทางการแพทย์และผู้ป่วย ความสามารถในการประมวลผลข้อมูลและการคาดการณ์ของ AI ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพสามารถจัดการทรัพยากรของตนได้ดีขึ้น และใช้แนวทางเชิงรุกมากขึ้นในด้านต่างๆ ของการดูแลสุขภาพ

ด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ แพทย์สามารถวินิจฉัยโรคได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ผู้ดูแลระบบด้านสุขภาพสามารถค้นหาบันทึกสุขภาพอิเล็กทรอนิกส์ได้รวดเร็วขึ้น และผู้ป่วยสามารถรับการรักษาที่ตรงเวลาและเป็นส่วนตัวมากขึ้น

แล้วพอจะมีตัวอย่างไหมล่ะ?

แน่นอนว่ามี! มาดูกันว่าเจ้าปัญญาประดิษฐ์จะเวิร์คแค่ไหนในมุมมองสมมติ

AI ในการวินิจฉัยทางการแพทย์

ประวัติทางการแพทย์ที่ไม่สมบูรณ์และจำนวนผู้ป่วยจำนวนมากสามารถนำไปสู่ข้อผิดพลาดร้ายแรงของมนุษย์ได้ ด้วยภูมิคุ้มกันต่อตัวแปรเหล่านั้น AI จึงสามารถทำนายและวินิจฉัยโรคได้เร็วกว่าผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ส่วนใหญ่

AI ในการค้นพบยา

อุตสาหกรรมการพัฒนายาต้องจมอยู่กับต้นทุนการพัฒนาที่พุ่งสูงขึ้นและการวิจัยที่ต้องใช้เวลาหลายพันชั่วโมงของมนุษย์ การนำยาแต่ละชนิดเข้าสู่การทดลองทางคลินิกมีค่าใช้จ่ายมหาศาลอย่างไม่ต้องเดา เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี AI จึงเร่งกระบวนการนี้โดยช่วยออกแบบยา ทำนายผลข้างเคียง และระบุตัวเลือกที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการทดลองทางคลินิก

AI ในประสบการณ์ผู้ป่วย

AI สามารถใช้เพื่อสนับสนุนการสื่อสารแบบดิจิทัล โดยเสนอการแจ้งเตือนกำหนดเวลา เคล็ดลับด้านสุขภาพที่ปรับให้เหมาะสม และแนะนำขั้นตอนต่อไปให้กับผู้ป่วย ความสามารถของ AI เพื่อช่วยในการวินิจฉัยสุขภาพยังช่วยเพิ่มความเร็วและความแม่นยำในการเยี่ยมผู้ป่วย ส่งผลให้การดูแลรวดเร็วและเป็นส่วนตัวมากขึ้น และการมอบประสบการณ์ผู้ป่วยที่ราบรื่นอย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้โรงพยาบาล คลินิก และแพทย์สามารถรักษาผู้ป่วยได้มากขึ้นในแต่ละวัน

ฟังดูตื่นเต้นใช่ไหม? แต่กลับไปที่ “มุมมองสมมติ” ที่เราบอก ในอนาคตมันอาจกลายเป็น “มุมมองจากข้อเท็จจริง“ ก็เป็นได้ ไม่มีใครรู้ได้ แล้วคุณล่ะ… คิดว่าปัญญาประดิษฐ์ จะช่วยโลกได้ขนาดนั้นจริงหรือไม่?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *