วิ่ง…เพื่อสุขภาพที่ดี สภาเภสัชกรรมฉลองครบรอบ 30 ปี จัดงานวิ่ง “PHAMATHON RUN 2024”

0

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา สภาเภสัชกรรมได้จัดงานวิ่ง “PHAMATHON RUN 2024” เพื่อฉลองครบรอบ 30 ปีสภาเภสัชกรรม โดยการวิ่งในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ได้แก่ 10 กิโลเมตร และ 3 กิโลเมตร มีจุดปล่อยตัว ณ กระทรวงสาธารสุข จังหวัดนนทบุรี ซึ่งวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการออกกำลังกาย สำหรับคนทุกกลุ่มทุกช่วงวัย โดยงานดังกล่าวมีผู้ร่วมงานกว่า 2,400 คน

โดยปัจจุบันการวิ่งมาราธอนเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ได้ความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการออกกำลังที่มีเป้าหมายชัดเจน ทำให้มีแรงกระตุ้นที่วิ่งอย่างเต็มที่ รวมถึงยังเป็นการออกกำลังกายที่ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ แต่ได้ผลลัพธ์ที่ดี

สำหรับคนที่สนใจที่จะร่วมวิ่งมาราธอน เรามีคำแนะนำดังต่อไปนี้

1. หากเป็นมือใหม่ควรเริ่มต้นด้วยระยะที่สั้นที่สุดก่อน ถึงแม้คุณจะออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้วก็ตาม เพื่อให้ร่างกายได้คุ้นชินบรรยากาศและปรับสภาพให้เหมาะสมกับการใช้แรงในการวิ่ง เริ่มต้นจากระยะสั้นๆ แล้วเพิ่มระยะให้ไกลขึ้นในครั้งถัดไป

2. คุณต้องมีการเตรียมร่างกายก่อนการวิ่งมาราธอน เพราะถึงแม้ว่าจะไม่ต้องใช้ความชำนาญอะไรมากมายในการวิ่ง แต่ควรมีการฝึกซ้อมอย่างน้อย 1 เดือนก่อนลงสนามจริง เพื่อฝึกกำลังขา ปรับร่างกายให้มีความเคยชินและทนทานกับความเหน็ดเหนื่อย รวมถึงฝึกการหายใจอย่างถูกวิธี

3. ต้องมีการเตรียมตัวที่ดีก่อนวันลงสนามจริง เช่น การนอนหลับให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง รับประทานอาหารที่เน้นโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตเป็นหลัก

รวมถึงการดูแลสุขภาพในส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะโพรงจมูกที่มักหลายคนมักมองข้าม ในช่วงที่ฝุ่น PM 2.5 ยังคงพุ่งสูง นักวิ่งหลายคนอาจได้รับฝุ่นแบบเต็มๆ โดยไร้สิ่งป้องกัน ทางที่ดีที่สุดคือการทำความสะอาดโพรงจมูกทันทีหลังการวิ่งเสร็จ

สิ่งที่ช่วยให้การล้างจมูกเป็นเรื่องสะดวกที่สุดก็คือ  Aqua Maris อความาริส สเปรย์พ่นจมูก สารละลายจากเกลือทะเลเอเดรียติกจากธรรมชาติ มีให้เลือกหลายสูตรตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น Aqua Maris Strong สูตรเข้มข้นสำหรับคนที่มีอาการคัดจมูก , Aqua Maris Classic สูตรคลาสสิกที่ใช้ล้างจมูกได้ทุกวัน, Aqua Maris Baby สูตรอ่อนโยนสำหรับเด็ก และสูตรที่เหมาะกับนักวิ่งมาราธอน คือ  Aqua Maris Protecto (อควา มาริส โปรเทคโท) สเปรย์พ่นจมูกที่สามารถใช้พ่นจมูกก่อนการวิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่น PM 2.5 เข้าไปสัมผัสกับเยื่อบุโพรงจมูก อีกทั้งยังใช้พ่นเพื่อทำความสะอาดจมูกหลังเข้าเส้นชัยได้ทันที

Aqua Maris Protecto สเปรย์พ่นจมูก สารละลายจากเกลือทะเลเอเดรียติกจากธรรมชาติ และมีส่วนผสมของสาร “เอคโตอิน 2%” (Ectoin 2%) โดยสารตัวนี้จะทำหน้าที่ยึดโมเลกุลน้ำให้เกิดเป็นชั้นบางๆ ป้องกันไม่ให้สารก่อภูมิแพ้ต่างๆ โดยเฉพาะฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 เข้าไปสัมผัสบริเวณเยื่อบุโพรงจมูก

จุดประสงค์หลักของการวิ่งมาราธอนก็เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น ดังนั้นอย่าให้ฝุ่น PM 2.5 มาทำร้ายสุขภาพ หรือเป็นอุปสรรคต่อการวิ่งของเราได้

สามารถซื้อ Aqua Maris Protecto และ Aqua Maris ทุกสูตร ได้ที่ร้านขายยาชั้นนำทั่วไป

หรือจะช้อปออนไลน์ ได้ง่ายๆ ที่ https://www.konvy.com/brand/aqua-maris/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *