Samsung Galaxy Ring อุปกรณ์สวมใส่เพื่อสุขภาพสุดล้ำ

0

ซุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่นาน ล่าสุดซัมซุง (Samsung) ได้เปิดตัว Galaxy Ring อย่างเป็นทางการภายในงาน Mobile World Congress (MWC) 2024 ที่บาร์เซโลนา พร้อมมอบประสบการณ์ด้านสุขภาพที่สามารถปรับแต่งได้แบบไร้ขีดจำกัดด้วยพลังการเปลี่ยนแปลงของ AI ให้ผู้ใช้บนอุปกรณ์สวมใส่มากยิ่งขึ้น

Galaxy Ring เป็นอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะในรูปแบบสมาร์ทริงหรือแหวนอัจฉริยะ ทำหน้าที่เก็บข้อมูลสุขภาพของผู้สวมใส่ มีน้ำหนักเบา ใส่ง่าย และสามารถเก็บข้อมูลได้ในทุกอิริยาบถ ไม่ว่าจะช่วงเวลาปกติหรือช่วงออกกำลังกาย โดยมีเซ็นเซอร์ติดตามสุขภาพและการออกกําลังกาย อัตราการเต้นของหัวใจ ออกซิเจนในเลือด อุณหภูมิผิว การติดตามประจำเดือน คุณภาพของการนอนหลับ รวมทั้งการรายงานคะแนน Vitality Score หรือคะแนนที่เป็นมาตรวัดความพร้อมทางร่างกายและจิตใจของผู้ใช้งานในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน เพื่อนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเชิงสุขภาพให้ได้ตรงจุดมากขึ้น

ไม่เพียงเท่านั้น Galaxy Ring ยังจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ Booster Card ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูแลสุขภาพได้อย่างดียิ่งขึ้นผ่านการติดตามเป้าหมายที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้าและมอบข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำไปปฏิบัติได้จริงให้ผู้ใช้งาน ไม่เพียงเท่านั้น Galaxy Ring ยังมีฟีเจอร์ sleep-Oriented ที่ไม่มีใน Galaxy Watches ด้วย เช่น การติดตามอัตราการหายใจและอัตราการเต้นของหัวใจขณะนอนหลับ การเคลื่อนไหวตอนกลางคืน และการติดตามเวลาแฝงของการนอนหลับ

Galaxy Ring มาพร้อมระบบคะแนนวัดผลสุขภาพใหม่ อย่าง My Vitality Score หรือระบบความพร้อมของผู้สวมใส่ในแต่ละวัน ที่พัฒนาต่อยอดมาจากโมเดลวิจัยของมหาวิทยาลัย University of Georgia ซึ่งจะนำค่าเวลาการนอน, การทำกิจกรรมต่างๆ, อัตราการเต้นของหัวใจขณะพัก และค่าความแปรปรวนของอัตราการเต้นของหัวใจ มารวมกัน 4 ค่า เพื่อคำนวณออกมาเป็นแต้มดังกล่าว แต้ม Vitality Score จะช่วยบอกผู้ใช้งานว่าวันนี้ ระบบความพร้อมทั้งในด้านร่างกาย และจิตใจของเราเป็นอย่างไร เพื่อให้รู้ว่าวันนั้นๆ เราจะทำกิจกรรมที่มีประสิทธิผล (Productive) ได้มากขนาดไหน และค่าทุกอย่างสามารถดูได้จากแอป Samsung Health

สรุปได้ว่า Galaxy Ring ว่า จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผสานความสามารถ 3 อย่างเข้าด้วยกัน คือ

1. Sleep จะเป็นการนำ AI มาช่วยติดตามการนอนหลับในแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา วัดระดับออกซิเจนในเลือดขณะนอนหลับ ตรวจจับการกรน อุณหภูมิของผิวหนังระหว่างหลับ อัตราการเต้นของหัวใจ และอัตราการหายใจระหว่างหลับ

2. HR Alert ช่วยติดตามการหายใจและพฤติกรรมการหายใจขณะหลับ เพื่อป้องกันปัญหาหยุดหายใจขณะหลับโดยเฉพาะ ซึ่งหากมีปัญหาระบบจะส่งการแจ้งเตือนให้ทราบผ่าน Samsung Health

3. Activities การติดตามความเคลื่อนไหวด้วย AI เช่น จำนวนก้าวที่เดินในแต่ละวัน ระยะเวลาที่เดิน ระยะเวลาการออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งมีจุดเด่นคือ จะมี Vitality Score ที่จะช่วยระบุคะแนนการเคลื่อนไหว-ออกกำลังกายด้วย

Samsung Galaxy Ring จะมาพร้อมกับขนาด 5-13 นิ้ว หรือคิดเป็นไซล์ S, M, XL มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีเงิน Platinum Silver, สีดำ Ceramic Black และสีทอง Gold โดยแบตเตอรี่ที่ได้จะเพิ่มไปตามขนาดไซซ์ของตัวแหวน คาดว่าขนาดเล็กสุด 14 mAh ใหญ่สุด 21.5 mAh สามารถใช้งานได้ 5-9 วันต่อการชาร์จ 1 รอบ (ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งาน) อย่างไรก็ตาม Galaxy Ring ถูกพัฒนามาให้ใช้กับ Samsung เท่านั้น ยังไม่สามารถใช้ร่วมกับ iPhone ได้เหมือน Galaxy Watch ในช่วงแรก Galaxy Ring จะรองรับการใช้งานร่วมกับสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy เท่านั้น

ทั้งนี้ Samsung ยังไม่ได้ประกาศแน่ชัดว่า Galaxy Ring จะวางจําหน่ายเมื่อไหร่ แต่คาดว่าจะเปิดตัวแบบพร้อมจับจองในช่วงครึ่งหลังของเดือนกรกฎาคม 2024 ในงาน Galaxy Unpacked

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *