7 ผักที่เป็นมิตรต่อชาวลำไส้แปรปรวน

0

โรคลำไส้แปรปรวน (IBS) คือ โรคลำไส้ที่ทำให้เกิดอาการปวดท้อง แน่นท้อง ไม่สบายท้อง มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย โดยมีอาการแตกต่างกันออกไปในแต่ละบุคคล อย่างไรก็ตาม หนึ่งในแนวทางที่จะช่วยบรรเทาอาการลำไส้แปรปรวนคือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน และนี่คือ 7 ผักที่เป็นมิตรต่อชาวลำไส้แปรปรวน

มีอาหารหลายชนิดที่ทำให้ผู้ป่วยโรคลําไส้แปรปรวนมีอาการรุนแรงขึ้น แนวคิดการปรับการรับประทานอาหารโดยการหลีกเลี่ยงการรับประทานคาร์โบไฮเดรตชนิดย่อยยากหรือ FODMAP diet ประกอบด้วย โอลิโกแซ็กคาไรด์, ไดแซ็กคาไรด์, โมโนแซ็กคาไรด์ และโพลีออล ในปริมาณมาก, อาหารเผ็ดจัด, อาหารที่มีส่วนประกอบของคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ ฯลฯ

สำหรับอาหารที่แนะนําในผู้ป่วยโรคลําไส้แปรปรวน ควรมีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรตย่อยยากในปริมาณน้อย (Low-FODMAP diet) เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตเหล่านี้ถูกดูดซึมได้ไม่ดี จึงเพิ่มปริมาณน้ำในลําไส้และก๊าซส่วนเกินที่ก่อให้เกิดอาการของลําไส้แปรปรวนตามมา หากจะโฟกัสไปที่อาหารประเภทผัก ผักที่เป็นมิตรต่อชาวลำไส้แปรปรวน มีดังนี้

1. แครอท เสริมสร้างประสิทธิภาพการทำงานให้กับระบบย่อยอาหาร มีเส้นใยสูงช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้น ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียตัวร้ายในระบบทางเดินอาหาร ช่วยย่อยอาหาร บรรเทาท้องผูก ช่วยรักษาสมดุลระดับน้ำตาลในเส้นเลือด

2. พริก ช่วยให้ร่างกายหลั่งน้ำลายมากขึ้น ลดภาระของกระเพาะและลำไส้ สาร Capsaicin ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร ช่วยขยายเส้นโลหิตในลำไส้และกระเพาะอาหารเพื่อการดูดซึมอาหารที่ดีขึ้น บรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย

3. กะหล่ำปลีเขียว มีใยอาหาร จึงช่วยในการย่อยและกระตุ้นการทำงานของลำไส้ใหญ่ ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร บรรเทาอาการอักเสบของแผลในลำไส้ และยังช่วยบำรุงลำไส้ 

4. ผักกาดขาว เป็นผักที่มีเส้นใยสูงมาก ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของลำไส้ ทำให้กากอาหารอ่อนนุ่ม ขับถ่ายสะดวก และยังช่วยแก้อาการท้องผูกอีกด้วย ช่วยดึงเอาสารพิษที่ปนเปื้อนในอาหารที่รับประทาน ช่วยลดความหมักหมมของลำไส้

5. มะเขือเทศ ช่วยย่อยอาหาร ย่อยไขมัน ป้องกันอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ช่วยให้ขับถ่ายอุจจาระสะดวก บำรุงและกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหาร ลำไส้ ไต ให้ทำงานดีขึ้น ช่วยขับพิษและสิ่งคั่งค้างในร่างกาย เป็นยาระบายอ่อน ๆ

6. แตงกวา ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ช่วยในการลดกรดในกระเพราะอาหาร ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดียิ่งขึ้น ป้องกันและแก้อาการท้องผูก ช่วยล้างสารพิษและแก้โรคบิดได้ ช่วยกำจัดของเสียที่ตกค้างในร่างกาย

7. เซเลอรี่ มีฤทธิ์เป็นยาดับพิษร้อน แก้ร้อนใน ช่วยบำรุงระบบย่อยอาหาร แก้โรคบิด ท้องร่วง ท้องเสีย ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและช่วยดีท็อกซ์เนื่องจากมีเส้นใยไฟเบอร์อยู่สูง นอกจากนี้ยังช่วยล้างพิษออกจากร่างกาย

นอกจากการรับประทานอาหารที่เป็นมิตรต่อลำไส้แล้ว หนึ่งในวิธีจัดการปัญหาลำไส้แปรปรวนที่ง่าย ปลอดภัย และได้ผลดี คือการรับประทานผลิตภัณฑ์โพรไบโอติก โพรบี แอลพี (Probi LP) จุลินทรีย์สุขภาพLP299v นำเข้าจากยุโรป ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีความเฉพาะเจาะจงต่อโรคลำไส้แปรปรวน ช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืด อึดอัดแน่นท้องจากแก๊สในทางเดินอาหาร ช่วยให้ขับถ่ายเป็นปกติ ปรับสมดุลของจุลินทรีย์ในทางเดินอาหาร และบรรเทาอาการโดยรวมของลําไส้แปรปรวนได้ ช่วยปรับสมดุลของลำไส้ ทำให้การขับถ่ายและการเคลื่อนไหวของลำไส้เป็นปกติ มีความปลอดภัยสูง รับประทานวันละ 1 แคปซูล โดยจะเริ่มเห็นผลหลังใช้ประมาณ 1 สัปดาห์ และอาการจะดีขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดการใช้ที่ 4 สัปดาห์

ผู้ป่วยโรคลำไส้แปรปรวน ควรหมั่นดูแลตัวเองทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ที่สำคัญควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการ เน้นรับประทานอาหารที่เป็นมิตรแก่ลำไส้แทน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *