สุขภาพดีแบบชาวญี่ปุ่นด้วย “มิโซะ” อาหารอุดมโพรไบโอติก

0

มิโซะ (Miso) เป็นอาหารหมักจากถั่วเหลืองที่นิยมรับประทานกันมากในญี่ปุ่น มีลักษณะนิ่ม รสเค็ม มีกลิ่นคล้ายเนื้อ เรียกว่าเป็นอาหารประจำวันของชาวญี่ปุ่นทุกบ้าน โดยเฉพาะเมนู ซุปมิโซะ นอกจากรสชาติอันเป็นเอกลักษณ์แล้ว มิโซะยังเป็นอาหารที่อุดมด้วยโพรไบโอติก รวมถึงสารอาหารที่เป็นประโยชน์อื่น ๆ

เชื่อกันว่า การรับประทานมิโซะเป็นประจำอาจเป็นหนึ่งในเคล็ดลับที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นสุขภาพดี มีอายุยืน โดยในมิโซะมีโปรตีนสูง นอกจากนี้มิโซะยังอุดมด้วยแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น เหล็ก ฟอสฟอรัส มีแร่ธาตุสำคัญที่เกี่ยวกับการสร้างกระดูก ได้แก่ แคลเซียม แมกนีเซียม แมงกานีส ทั้งยังมีวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ ได้แก่ กรดฟีโนลิก กรดเฟอรูริก กรดคูมาริก กรดไซรินจิก และกรดโคจิก ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติที่ป้องกันโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี

มิโซะทำจากถั่วเหลืองหมักกับเกลือและเชื้อราชนิดที่ดี กระบวนการหมักนี้ย่อมนำมาซึ่งจุลินทรีย์ชนิดที่ดี มิโซะจึงเป็นอาหารที่ดีต่อระบบย่อยอาหาร เนื่องจากอุดมด้วยโพรไบโอติก ซึ่งประโยชน์หลัก ๆ ของโพรไบโอติก คือ ช่วยในการทำงานของระบบทางเดินอาหาร กระตุ้นระบบการย่อยอาหารในร่างกายจากการสร้างเอมไซม์ ช่วยปรับสมดุลลำไส้ ด้วยการเข้าไปลดปริมาณจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีที่อาจก่อโรคในร่างกาย ช่วยกำจัดเชื้อโรคในระบบทางเดินอาหาร

นอกจากนี้ โพรไบโอติกยังช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบขับถ่ายให้มีความสมดุล ลดอาการท้องอืด ท้องเสีย กระตุ้นการขับถ่าย บรรเทาอาการลำไส้แปรปรวน ช่วยลดการอักเสบของลำไส้ ปรับสภาพของระบบทางเดินอาหารให้กลับมาสู่สภาวะปกติได้ และเมื่อลำไส้มีจุลินทรีย์ดี แบคทีเรียดีมากกว่าชนิดไม่ดี ก็ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้นไปด้วย ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกายป้องกันการติดเชื้อได้มากยิ่งขึ้น ลดการติดเชื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

อย่างไรก็ตาม ควรระมัดระวังการรับประทานมิโซะกับอาหารอื่นที่มีโซเดียมสูง เพราะมิโซะมักมีรสเค็มจัด มีโซเดียมสูงถึง 643 มิลลิกรัมต่อ 1 ช้อนโต๊ะ (องค์การอนามัยโลก แนะนำว่าไม่ควรบริโภคโซเดียมเกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน) การรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูงเป็นประจำ อาจทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง ซึ่งอาจนำไปสู่โรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองได้ โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวบางโรคที่ต้องจำกัดการรับประทานโซเดียม ควรรับประทานมิโซะแต่พอดี

แม้จะอุดมด้วยโพรไบโอติกที่มีประโยชน์ แต่รสชาติและกลิ่นของมิโซะอาจไม่ถูกใจใครบางคน ทั้งยังมีโซเดียมสูง ขอแนะนำทางเลือกสำหรับผู้ที่อยากเติมโพรไบโอติกให้กับร่างกาย ซึ่งก็คือ คอมบีฟ เออาร์ (Combif AR) ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโพรไบโอติกแบบแคปซูลที่ช่วยลดความแปรปรวนของลำไส้โดยเฉพาะ ด้วยส่วนผสมของ Bifidobacterium longum BB536 ที่มีคุณสมบัติในการกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้เป็นปกติ ทำให้ลำไส้สามารถดูดซึมอาหารได้ดีขึ้น ปรับสมดุลการขับถ่าย 1 กล่องมี 10 แคปซูล ใน 1 แคปซูล ประกอบด้วย จุลินทรีย์ผง Bifidobacterium longum BB536 (53%) 165 มก. และโปรตีนจากนม (23%) 72 มก. โดยรับประทานพร้อมอาหารมื้อใดก็ได้ วันละ 1-2 แคปซูล แล้วดื่มน้ำตาม 1-2 แก้ว

ทั้งนี้ เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพในการปรับสมดุลและเสริมสร้างสุขภาพของลำไส้ ควรรับประทานผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโพรไบโอติกอย่างต่อเนื่องทุกวัน

สนใจผลิตภัณฑ์ Combif AR สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่นี่ Line : @hirushop

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *