3 อุปกรณ์แก้นอนกรน ลดเสี่ยงภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

0

ไม่เพียงสร้างความรำคาญให้คนร่วมเตียง แต่การนอนกรนยังเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพกายและจิตใจ เช่น อารมณ์แปรปรวนง่าย ง่วงนอนระหว่างวัน และนำไปสู่การเกิดโรคต่าง ๆ ที่น่ากลัวคือผู้ที่นอนกรน มักมีอาการหยุดหายใจขณะหลับร่วมด้วย ซึ่งอันตรายถึงชีวิต ไม่อยากเสี่ยง เราขอแนะนำ 3 อุปกรณ์แก้นอนกรน

ผู้ที่มีภาวะนอนกรนและหยุดหายใจขณะหลับ ไม่ควรมองข้ามปัญหาสุขภาพการนอน เพราะการหยุดหายใจขณะหลับเป็นเรื่องอันตราย สามารถทำให้เกิดโรคร้ายแรง สมองขาดออกซิเจนขณะหลับ จนถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้ ทั้งนี้ วิธีแก้นอนกรนและรักษาภาวะหยุดหายใจขณะหลับ มีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของแต่ละบุคคล ในส่วนของการใช้เครื่องมือต่าง ๆ หรืออุปกรณ์แก้นอนกรนที่น่าสนใจ มีดังนี้

1. เครื่องมือทันตกรรมสำหรับแก้นอนกรน (Oral Appliance)

อุปกรณ์นี้เหมาะกับผู้ที่มีอาการนอนกรนแบบไม่อันตราย (หยุดหายใจขณะหลับเล็กน้อยถึงปานกลาง) ผู้ที่ไม่ต้องการรักษาภาวะนอนกรนด้วยการผ่าตัด ผู้ที่มีโครงสร้างใบหน้าที่ผิดปกติ รวมถึงผู้ที่ปฏิเสธการใช้เครื่อง CPAP หรือใช้แล้วไม่ได้ผล หลักการของอุปกรณ์ป้องกันการนอนกรนประเภทนี้ คือจะไปดึงเนื้อเยื่อส่วนโคนลิ้นให้ยกขึ้น เช่น ที่ครอบฟันก็จะดึงขากรรไกรล่างให้ยื่นออกมา ซึ่งขากรรไกรล่างนี้ก็จะไปดึงโคนลื้นอีกทีนึง แต่ทั้งนี้อุปกรณ์ประเภทนี้ก็มีข้อจำกัด เพราะเราไม่สามารถดึงขอกรรไกรล่าง หรือดึงลิ้นให้ยื่นออกมาได้มากตามต้องการ จึงอาจไม่สะดวกเท่าที่ควร แต่มีข้อดี คือ มีขนาดเล็ก สวมใส่ง่าย พกพาสะดวก อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกผู้สวมใส่อาจรู้สึกเมื่อยกรามและขากรรไกรได้

2. เครื่องช่วยนอนกรน iNAP

อุปกรณ์แก้นอนกรนที่ออกแบบมาเพื่อทำให้ผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ สามารถหลับสบายยิ่งขึ้น มีหลักการทำงานง่าย ๆ โดยใช้อุปกรณ์แก้นอนกรนใส่ในปากซึ่งมีท่อต่อไปยังเครื่องสร้างแรงดันลบ ช่วยให้บริเวณเพดานอ่อนและลิ้นเคลื่อนตัวมาทางด้านหน้า ทางเดินหายใจจึงถูกขยาย ทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น และนอนหลับโดยไม่อ้าปากตลอดทั้งคืน รวมถึงป้องกันการเกิดภาวะอุดกั้นทางเดินหายใจขณะหลับนอน ข้อดีของการใช้เครื่อง iNAP คือ ไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากครอบใบหน้า ใส่สบาย ขนาดกะทัดรัด สะดวกต่อการพกพา เครื่องทำงานโดยไร้เสียงรบกวนทำให้ผู้สวมใส่และคนข้างกายนอนหลับได้อย่างสบายกว่าที่เคย

3. เครื่องอัดอากาศแรงดันบวก CPAP (Positive Airway Pressure Therapy)

อุปกรณ์ที่ใช้ในผู้ที่มีอาการนอนกรน และมีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ โดยเครื่องช่วยนอนกรน CPAP เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยทำให้ระบบทางเดินหายใจเปิดโล่งมากขึ้น ปัจจุบันเครื่องแก้นอนกรน CPAP ถือว่าเป็นเครื่องช่วยนอนกรนที่ได้รับมาตรฐานสากล และมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการรักษาโรคภาวะหยุดหายใจขณะหลับ มีหลักการทำงาน คือ การใช้แรงดันลม เพื่อเป่าทางจมูกหรือปากผ่านคอหอยและโคนลิ้นไปยังกล่องเสียงก่อนที่จะลงไปที่ปอด แรงดันลมจะเข้าไปช่วยขยายทางเดินหายใจ ไม่ให้เกิดการอุดกั้นจากการหย่อนตัวของอวัยวะภายในขณะนอนหลับ ทำให้ผู้ใช้สามารถหายใจขณะนอนหลับได้สะดวก โดยไม่มีอาการนอนกรน หรือช่องทางเดินหายใจถูกปิดกั้นจนเกิดภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ

อุปกรณ์แก้นอนกรนแต่ละชนิดอาจให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างในแต่ละบุคคล แนะนำให้เข้าพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยหาสาเหตุและวิธีรักษา เพื่อการแก้ปัญหานอนกรนรวมถึงภาวะหยุดหายใจขณะหลับอย่างตรงจุด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *