แชร์วิธีที่ได้รับการพิสูจน์แล้วในการป้องกันริ้วรอย

0

การมีริ้วรอยไม่ใช่เรื่องเสียหายแต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่สาวๆ ปรารถนา เส้นบนใบหน้าไม่กี่เส้นสามารถช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับใบหน้าของคุณได้ 

การทำให้รอยเหี่ยวย่นกลับคืนสภาพเดิมอาจเป็นเรื่องยากเมื่อคุณมีริ้วรอย แต่มีขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้และการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่คุณทำได้เพื่อทำให้ชะลอและป้องกันริ้วรอย ในบทความนี้ เราจะมาดู 8 วิธี เพื่อช่วยรักษารอยเหี่ยวย่น

ริ้วรอยเกิดจากอะไร? 

ผิวของทุกคนมีอายุ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ผิวของเด็กเล็กและผิวของวัย 90 ปีดูแตกต่างกันมาก ผิวสูญเสียความยืดหยุ่นเมื่อเราอายุมากขึ้นเนื่องจากการผลิตคอลลาเจนช้าลงเมื่อเวลาผ่านไป กระบวนการนี้อาจรุนแรงขึ้นได้จากหลายปัจจัย รวมถึงแสงแดด มลภาวะ และพฤติกรรมการใช้ชีวิตบางอย่าง เมื่อคุณอายุมากขึ้น ผิวของคุณก็จะบางลงและแห้งขึ้นด้วย เมื่อผิวของคุณไม่มีความชื้นหรือปริมาตรมากเท่าที่เคยมีมา ก็ทำให้มีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอยได้ง่ายเช่นกัน

คุณสามารถทำอะไรเพื่อป้องกันริ้วรอยได้? 

พันธุกรรมสามารถมีบทบาทในการทำให้ผิวของคุณมีอายุมากขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป สิ่งนี้เรียกว่าความ ชราที่แท้จริง แม้ว่าครอบครัวของคุณจะมีผิวที่มีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอยได้ง่าย แต่คุณก็ยังควบคุมผิวของตัวเองได้ดีและอายุของผิวจะดีแค่ไหน แม้ว่าจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ริ้วรอยจะปรากฏขึ้นในบางจุด แต่การดูแลผิวของคุณอย่างดีสามารถช่วยให้ผิวหนังปราศจากริ้วรอยได้นานที่สุด ด้านล่างนี้เป็นปัจจัยในการดำเนินชีวิต 8 ประการที่สามารถช่วยให้ผิวของคุณดูแข็งแรงและอ่อนเยาว์

1. ปกป้องตัวเองจากแสงแดด 

เป็นที่ทราบกันดีว่าการได้รับแสงแดดสามารถทำลายผิวของคุณ นำไปสู่การแก่ก่อนวัยและรอยเหี่ยวย่น การใช้ครีมกันแดดเป็นประจำมีความสามารถในการชะลอสัญญาณของผิวที่ร่วงโรย เพื่อปกป้องผิวของคุณจากรังสีอัลตราไวโอเลต (UV) ที่สร้างความเสียหายจากแสงแดด สิ่งสำคัญคือต้องใช้ค่า SPF ระหว่าง 30 – 50 ทุกวัน แม้ว่าจะมีเมฆมากก็ตาม รังสียูวียังคงทะลุทะลวงก้อนเมฆได้ ดังนั้นอย่าข้ามครีมกันแดดเพียงเพราะไม่มีแดด สำหรับการป้องกันเพิ่มเติม ให้สวมหมวกปีกกว้าง เสื้อผ้าสีอ่อนที่ช่วยสะท้อนแสงแดด และสวมแว่นกันแดดที่มีสารป้องกันรังสียูวี

2. ใช้เรตินอยด์ 

เรตินอยด์ซึ่งได้มาจากวิตามิน A เป็นหนึ่งในส่วนผสมต่อต้านริ้วรอยที่ได้รับการศึกษามากที่สุด บางครั้งเรียกว่าเรตินอล เรตินอยด์มีความสามารถในการเพิ่มการผลิตคอลลาเจน ซึ่งจะช่วยให้ผิวเต่งตึงขึ้น เรตินอยด์ยังกระตุ้นการสร้างผิวหนังใหม่และสามารถส่งเสริมการสร้างหลอดเลือดใหม่ ซึ่งอาจช่วยปรับปรุงรูปลักษณ์และพื้นผิวโดยรวมของผิว เรตินอยด์มี 5 ประเภทหลัก แต่ละประเภทมีระดับความแรงที่แตกต่างกันเล็กน้อย บางชนิดมีจำหน่ายในรูปแบบครีมและเจลซึ่งคุณสามารถซื้อได้ที่เคาน์เตอร์ ในขณะที่บางชนิดมีจำหน่ายตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น แพทย์ผิวหนังแนะนำให้เริ่มด้วยปริมาณเล็กน้อยเพื่อทดสอบความทนทานของผิวต่อผลิตภัณฑ์ และใช้วันเว้นวันเพื่อหลีกเลี่ยงการลอก รวมทั้งพูดคุยกับแพทย์ผิวหนังของคุณเพื่อหาตัวเลือกที่เหมาะกับผิวของคุณ

3. ให้ความชุ่มชื้น 

มอยซ์เจอไรเซอร์ทำหน้าที่เหมือนน้ำดื่มสำหรับใบหน้าของคุณ มอยส์เจอไรเซอร์ช่วยบำรุงและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว สิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่งเมื่อคุณอายุมากขึ้นและผิวของคุณแห้งขึ้น ซึ่งทำให้มีแนวโน้มที่จะเกิดริ้วรอยได้ง่าย การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่มีกรดไฮยาลูโรนิกและวิตามิน ซี มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการป้องกันริ้วรอยไม่ให้ก่อตัวหรือลึกขึ้น ขอคำแนะนำผลิตภัณฑ์สำหรับผิวของคุณจากแพทย์ผิวหนัง

เบื้องต้นเราแชร์ไปแล้วเพื่อแก้ปัญหาผิวเรื่องรอยเหี่ยวย่น ริ้วรอย แล้วกลับมาดูกันต่ออีก 5 เคล็ดลับในบทความหน้านะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *