แชร์เคล็ดลับจัดการรอยแผลเป็นจากสิว

0

ประเภทของแผลเป็นจากสิว รอยแผลเป็นจากสิวมีหลายประเภท ตามที่ Marisa Garshick, MD, FAAD, แพทย์ผิวหนังในนิวยอร์กซิตี้ รอยแผลเป็นจากสิวมักแสดงเป็น 3 แบบ

1.Hyperpigmentation: อาจเป็นสีน้ำตาลหรือสีแดง

2.แผลเป็นนูนแบบลึก ได้แก่ แผลเป็น(แคบและลึก)  แผลเป็นจากรถ ตื้นและมีขอบคม และแผลเป็นนูน (ตื้นและมีขอบเรียบ)

3.แผลเป็นนูน: สิ่งเหล่านี้เรียกอีกอย่างว่าแผลเป็นชนิดไฮเปอร์โทรฟิกหรือคีลอยด์

สิวที่รุนแรงมีโอกาสที่จะทิ้งรอยแผลเป็นถาวรไว้ในขณะที่รักษา นอกจากนี้การรักษาเฉพาะที่สามารถช่วยได้ การลอกผิวด้วยสารเคมีและการฝังเข็มขนาดเล็กยังมีประโยชน์ในการลดเลือนรอยแผลเป็นจากสิว ซึ่ง Joshua Zeichner, MD, ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเครื่องสำอางและคลินิกของแผนกผิวหนังวิทยาของโรงพยาบาล Mount Sinai เสริมว่า น่าเสียดายที่การรักษาเฉพาะจุดมีข้อจำกัดในการรักษารอยแผลเป็นจากสิว และมักจำเป็นต้องใช้วิธีการทางกายภาพ เช่น เลเซอร์

ดังนั้นแผลเป็นที่แคบและลึก มักจะได้รับประโยชน์มากกว่าจากการใช้เลเซอร์ แผลเป็นหนาและนูนขึ้นจะได้รับการรักษาด้วยการฉีดคอร์ติโซน และแผลเป็นจากน้ำแข็งมักจะถูกลบออกด้วยวิธีการผ่าตัดเล็กน้อย

ทำไมแผลเป็นจากสิวจึงเกิดขึ้น? 

แผลเป็นเกิดขึ้นจากการบาดเจ็บของผิวหนังและการผลิตน้ำมันส่วนเกิน แบคทีเรีย และการอักเสบ การอักเสบในผิวหนังบอกให้เซลล์สร้างเม็ดสีทำงานมากเกินไป 

ทำไมสิวจึงทิ้งจุดด่างดำไว้?

รอยดำที่ยังคงอยู่ไม่ถาวร แต่อาจทำให้รู้สึกอึดอัดสำหรับบางคน นอกจากนี้ยังสามารถแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผิวของคุณ

Hyperpigmentation พบได้บ่อยในผู้ป่วยที่มีสีผิวคล้ำ ในขณะที่คนผิวสีอ่อน มักจะเหลือจุดสีชมพูหรือแดงในบริเวณที่เคยเป็นสิว อาการผื่นแดงหลังการอักเสบนี้จะหายได้เองภายในเวลาหลายสัปดาห์  แม้ว่าสิวที่ขึ้นเพียงผิวเผินส่วนใหญ่จะหายได้เองโดยไม่ทิ้งร่องรอยไว้ แต่ก็มีอย่างอื่นที่ทิ้งรอยแผลเป็นที่เห็นได้ชัดเจนไว้เบื้องหลัง นี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงควรหลีกเลี่ยงการแกะสิว มันอาจทำให้ผิวหนังบาดเจ็บมากขึ้น ซึ่งนำไปสู่โอกาสเกิดแผลเป็นได้มากขึ้น

สำหรับคนที่ต้องการดูแลผิวเองวิธีที่เราเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในการกำจัดรอยแผลเป็นจากสิว ด้วยผลิตภัณฑ์ แล้วผลิตภัณฑ์ใดที่ควรคำนึงถึงเมื่อต้องใช้ 

– ประเภทของผิว 

– ประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์ 

– ข้อกังวลด้านความปลอดภัยใด ๆ ที่ผู้ป่วยควรคำนึงถึง

รอยแผลเป็นบางอย่างสามารถรักษาได้เองที่บ้าน แต่ควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังเกี่ยวกับการเกิดแผลเป็นที่รุนแรง นอกจากผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ (OTC) อย่างเช่น ฮีรูสการ์ โพสต์แอคเน่ (Hiruscar Post Acne) เจลใสดูแลรอยแผลสิว สูตรปราศจากแอลกอฮอล์ ที่ถูกออกแบบมาไม่ให้เหนียวเหนอะหนะและซึมลงสู่ผิวอย่างรวดเร็ว และไม่ทิ้งคราบไว้ อีกทั้งยังมี 3 คุณสมบัติพิเศษและเป็นหลักในการดูแลผิวเป็นสิว ทั้ง มิวโคโพลีซัคคาไรด์ โพลีซัลเฟต กระตุ้นการสร้างเนื้อเยื่อใหม่ จากกรดไฮยาลูรอนิค , อัลเลียม ซีปา สกัดจากสารในหัวหอมของประเทศเยอรมนี เพื่อลดการอักเสบ ช่วยให้รอยดำคลํ้าดูจางลง รวมถึงไพโอนินที่ช่วยยับยั้งไม่ให้แบคทีเรียอื่นๆ ที่เป็นสาเหตุของสิว อีกทั้งยังมี  Niacinamide หรือวิตามินบี 3 ที่ยับยั้งการสร้างเม็ดสีและส่วนประกอบอื่นๆ  นอกจากลดรอยสิวแล้วยังทำให้ผิวชุ่มชื่นอีกด้วยค่ะ

ยังมีวิธีอื่นๆ ที่จะช่วยให้รอยแผลเป็นจากสิวจางลงได้ เป็นความคิดที่ดีที่จะพูดคุยกับแพทย์ผิวหนังของคุณเกี่ยวกับทางเลือกในการรักษารอยสิวค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *