เทคโนโลยีที่ดีที่สุดสำหรับการสูงวัยในปี 2566

0

ปี 2566 หรือ 2023 นั้นได้เข้าสู่ยุคผู้สุงอายุมากที่สุดอย่างเต็มตัว และทั่วโลกก็เป็นแนวโน้มนี้เช่นกัน เรามาเช็คลิสต์กันว่ามีอะไรที่คุณรู้จักบ้างที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการชะลอวัยค่ะ

–  สิ่งที่สุดสำหรับผู้ติดต่อในกรณีฉุกเฉิน: นาฬิกาสมาร์ทวอช 

–  สิ่งที่ดีที่สุดเพื่อความสะดวกสบาย ในกรณีที่มีปัญหาทางด้านกายภาพและไม่สามารถไปซื้อของเองได้ : แอปสะดวกซื้อสินค้าต่างๆ

– สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการจัดการบ้าน: ใช้คำสั่งเสียงผ่านอุปกรณ์อัจฉริยะเพื่อจัดการบ้านในบ้าน

– สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับความช่วยเหลือในการเตรียมอาหาร: เทคโนโลยีการสั่งอาหารโดยการเลือกวัตถุดิบได้เอง

– สิ่งที่ดีดีที่สุดสำหรับการเข้าถึงการรักษาพยาบาล: คือ Telehealth 

ไม่ช้าก็เร็ว พวกเราทุกคนกำลังจะแก่ และกระบวนการนี้จะแตกต่างออกไปสำหรับทุกคน บางคนอาจมีสภาวะทางร่างกายที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ในขณะที่บางคนอาจมีสภาวะที่ส่งผลต่อความจำ เช่น โรคอัลไซเมอร์หรือภาวะสมองเสื่อม ระดับรายได้ สภาพความเป็นอยู่ และความสัมพันธ์อาจส่งผลต่อกระบวนการสูงวัยโดยรวม ทุกวันนี้ ผู้สูงอายุจำนวนมากนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในชีวิตเพื่อปรับปรุงการเข้าสังคม, ความปลอดภัยขณะอยู่คนเดียว และแม้กระทั่งสุขภาพร่างกายเมื่ออายุมากขึ้น 

ความชราคืออะไรกันแน่? 

ตามแหล่งที่เชื่อถือได้ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค การสูงวัยในสถานที่ หมายถึง ความสามารถในการอาศัยอยู่ในบ้านและชุมชนของตนเองอย่างปลอดภัย เป็นอิสระ และสะดวกสบาย โดยไม่คำนึงถึงอายุ รายได้ หรือระดับความสามารถ โดยพื้นฐานแล้วหมายถึงการอยู่ในบ้านของคุณ แทนที่จะย้ายไปอยู่ในบ้านพักคนชราหรือสถานสงเคราะห์ อายุที่มากขึ้นไม่ใช่เรื่องจริงสำหรับทุกคน อาจไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่มีภาวะความเสื่อมหรือปัญหาด้านความจำ ผู้ที่จะได้รับประโยชน์จากการมีพยาบาลหรือผู้ช่วยเหลืออยู่ใกล้ๆ

ประเภทของเทคโนโลยีที่ช่วยชะลอวัย 

มีเทคโนโลยีหลายประเภทที่เป็นประโยชน์สำหรับการสูงวัย ซึ่งรวมถึงระบบแจ้งเตือนทางการแพทย์ สมาร์ทวอทช์ และการแจ้งเตือนการใช้ยา

– ระบบแจ้งเตือนทางการแพทย์ ระบบแจ้งเตือนทางการแพทย์จะแจ้งผู้ติดต่อในกรณีฉุกเฉินหรือบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินที่กำหนดไว้ล่วงหน้า บางระบบตรวจพบปัญหาโดยอัตโนมัติ เช่น การหกล้ม และส่งข้อความออกไปทันที คุณต้องกดปุ่มด้วยตนเองหรือดำเนินการบางอย่างเพื่อรับความช่วยเหลือกับผู้อื่น

– สมาร์ทวอทช์ สมาร์ทวอทช์หรืออุปกรณ์สวมใส่อื่นๆ สามารถช่วยเหลือผู้ที่อาศัยอยู่ตามลำพังโดยเฉพาะ สมาร์ทวอทช์มีคุณสมบัติต่างๆ เช่น การตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ การตรวจจับการล้ม และระบบแจ้งเตือนทางการแพทย์ไปในตัว

– เตือนการใช้ยา สำหรับผู้สูงอายุที่รับประทานยาทุกวันแต่อาจมีปัญหาในการจดจำว่าควรรับประทานเมื่อใด การเตือนการใช้ยาที่ใช้เทคโนโลยีสามารถช่วยได้ อุปกรณ์นี้อาจดูเหมือนนาฬิกาปลุก แอปสมาร์ทโฟน หรือเครื่องจ่ายยา

วิธีที่เราควรเลือกใช้เทคโนโลยีให้เหมาะสม

ในขณะที่เรามองหาเทคโนโลยีที่ดีที่สุดสำหรับการสูงวัย เราได้พิจารณาอย่างรอบคอบถึงความสะดวกในการใช้งานสำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์หรือบริการ เพื่อให้แน่ใจว่าใช้งานง่ายสำหรับผู้ที่อาจไม่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี เนื่องจากรายได้มักเป็นปัญหาหรืออุปสรรคต่อการสูงวัย เราจึงเลือกรายการที่เหมาะกับงบประมาณต่างๆ เรายังอ่านบทวิจารณ์ของลูกค้าเพื่อดูว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ใช้งานได้จริงอย่างไรในตอนหน้ากันนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *