น้ำเมล็ดเจียช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือ? (1)

0

น้ำเมล็ดเจียเป็นยาลดน้ำหนักมหัศจรรย์หรือไม่?

ตามเทรนด์สุขภาพล่าสุดที่ถูกพูดถึงว่าช่วยลดน้ำหนักได้ ผู้ใช้ TikTok @happyandhealthyolivia แบ่งปันเคล็ดลับด้านสุขภาพซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์ยอดนิยมของเธอ “TikTok Health Trends That Really Work” วิดีโอสั้น ๆ มีผู้ชมมากกว่า 12.4 ล้านครั้งรวมถึงการสาธิตวิธีทำเครื่องดื่มลดน้ำหนักโดยอ้างว่า เพียงแค่ผสมเมล็ดเจีย 1 ช้อนโต๊ะ กับน้ำหนึ่งแก้ว (ไม่บังคับ: ใส่มะนาว) แล้วดื่มก่อนอาหาร 30 นาที เธอกล่าวว่า มันช่วยเพิ่มความรู้สึกอิ่มอีกด้วย

ผู้ใช้รายอื่น @kanipark ผสมน้ำเมล็ดเจียของเธอ โดยอวดว่าเมล็ดสีดำเล็กๆ นั้นเต็มไปด้วยไฟเบอร์ โปรตีน ไขมันดี แคลเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และสารต้านอนุมูลอิสระ การดื่มน้ำเมล็ดเจียในตอนเช้าสามารถช่วยเพิ่มการย่อยอาหารของคุณและปรับระบบการขับถ่าย เหมาะสำหรับการบริโภคโปรตีน สุขภาพหัวใจ สุขภาพกระดูก การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด การย่อยอาหาร การลดน้ำหนัก และการอักเสบ  เธอกล่าวว่า มันไม่มีรสชาติเหมือนอะไรเลย แต่ก็ไม่ได้รสชาติดีเหมือนกัน แต่ถ้าฉันดื่มทั้งหมดนี้ ฉันรู้ว่าฉันจะอิ่มมาก

ในแง่วิทยาศาสตร์ เมล็ดเจียสำหรับการลดน้ำหนักได้อย่างไร?

 ตามรายงานของ FoodPrint เมล็ดเจียมาจากต้นเจีย Salvia Hispanica ซึ่งมาจากชื่อของนักรบ Aztec ที่ใช้พวกมันเป็นอาหารเพื่อการอยู่รอด การศึกษาขนาดเล็กในบราซิลที่ตีพิมพ์ในปี 2015 ใน Nutricion Hospitalaria เกี่ยวกับชายและหญิง 26 คนที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน พบว่าการรับประทานเมล็ดเจีย 35 กรัม (ประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ) ทุกวันเป็นเวลา 12 สัปดาห์ส่งผลให้น้ำหนักลดลง ที่กล่าวว่าการศึกษามีขนาดเล็กและระยะสั้น การเพิ่มเมล็ดเจียในอาหารลดน้ำหนักของคุณอาจมีประโยชน์บ้าง เนื่องจากเมล็ดเจียมีไฟเบอร์สูง ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มความอิ่มได้

Tara Collingwood, RDN ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริดา กล่าวว่าเมล็ดเจียยังเป็นแหล่งโปรตีนและไขมันที่ดี ซึ่งทั้งสองอย่างนี้จะช่วยเติมเต็มและอาจป้องกันการกินมากเกินไปได้ เธอชี้ให้เห็น เมล็ดสีดำขนาดเล็กเพียง 1 ออนซ์ (ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ) มีโปรตีน 4.7 กรัม ไฟเบอร์ 10 กรัม (ในระดับดีมาก) และไขมัน 9 กรัม (เกือบทั้งหมดเป็นชนิดที่ดี) ตามนโยบายของกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ (USDA) ว่าเมล็ดเจียสามารถป้องกันความหิวได้เพราะใช้เวลาในการย่อยนานขึ้น” อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำเมล็ดเจียวันละแก้วไม่ได้ช่วยฟื้นฟูความเสียหายจากการเลือกรับประทานอาหารที่ไม่ดีหรือแคลอรี่ส่วนเกิน

ประโยชน์ด้านสุขภาพอื่นๆ ของเมล็ดเจียมีอะไรบ้าง?

เมื่อคุณกินเมล็ดเจีย คุณจะได้รับมากกว่าผลประโยชน์ในการลดน้ำหนัก เมล็ดเจียมีขนาดเล็ก แต่ให้คุณค่าทางโภชนาการมากกว่าที่คุณคิด คอลลิงวูดกล่าว มักถูกขนานนามว่าเป็น “ซุปเปอร์ฟู้ด” ซึ่งเต็มไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 (จากกรดอัลฟาไลโปอิกหรือ ALA ซึ่งเป็นกรดไขมันจากพืช) สารต้านอนุมูลอิสระ แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม ทองแดง เหล็ก และสังกะสี ตามบทวิจารณ์ก่อนหน้านี้ซึ่งตีพิมพ์ในเดือนเมษายนปี 2016 ในวารสาร Food Science and Technology ระบุว่าเมล็ดเจียมีสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจป้องกันตับและหัวใจ และอาจช่วยยืดอายุขัยและช่วยรักษามะเร็งได้ นักวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าในฐานะแหล่งไฟเบอร์ที่เพียงพอ พวกเขาสามารถช่วยในการย่อยอาหารและช่วยจัดการสภาวะสุขภาพ เช่น เบาหวานชนิดที่ 2 ความดันโลหิตสูง และภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย

ประโยชน์และเคล็ดลับเมล็ดเจียมีมากมายกว่าเราคิดอีกใช่ไหมละคะ ในรอบหน้าเรามาดูกันว่าจะทำนํ้าจากเมล็ดเจียได้อย่างไรและมีข้ออะไรที่ควรระวังกันบ้างค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *